ONE LOVE

Sunday, February 17, 2008

Draft para sa scholarship... (Some unique things about me)

Ano ba ang unique sa akin. Ang unique sa akin eh, nakapag aral ako ng elementary at high school sa isang magandang school. Sa school namin, napaka daming cocorricullar activities na gingawa. Sinasabay ito sa amingng studies. Natutuwa ako sa sarili ko dahil kaya kong ma balance ang oras sa mga activites sa skul at academics. Kahit mahirap ang lessons eh, nasali pa din ako sa mga school activities. Pero lahat ng ito ay dahil sa tulong ni God.

Ako ay isang mymebro ng isang pamilyang nainiwala kay God. Nung bata pa ako, lagi akong tinuturuan ng aking mgaulang na manalangin at mag pasalamat sa lahat ng aking ginagwa. yun daw ang magbibigay ng success sa akin. Lumaki ako na may takot at paniniwala sa panginoon.

Nung bata pa ako, mahilig akong mag baklas at mag ayos ng mga laruan. Mahilig ako sa butingting. Mahilig kaong magbuo ng puzzle at mag gawa ng mga sarili kong likhang mga laruan. Mahilig akong mag imbento ng mga bagay.

Kaya kong matutunan ang isang bagay pero hindi ako gagaling sa bagay na toh.

Gusto ko mag tapos ng engineering at mag tayo ng isang business. Mahilig kasi ako mag negosyo. Mag bebenta ako ng quiz booklet sa room ng 4 pesos pero 3 lang sa cashier… kasi binili ko na para sa kanila…

Mahilig ako sa computer. Nung bata pa ako, mahilig ako manuod sa nanay ko kung paano sya mag computer. Na tutunan ko mag computer sa kakapanuod lagn sa magulang ko.

Goal ko na makatapos ng pag aaral at mabigayan ng mgandang buahy ang maging future family ko. Gusto ko ng masagana pero hindi naman puro luho na buhay.

Kaya kong tumugtog ng mga ibat ibang kalseng instrmento pero di ako magaling… marunong lang ako...

Magaling ako sa analysis at sa pag understand ng lessons. Ako yung lagging nakakgaets ng lessons namin sa skul. Mahilig ako sa math. I love computing tapos pag mahirap pa at mahaba yung tanog, mas gusto ko ng ganun. Challenge

Mahilig ako sa challenge. Pag na chchallenge ako, mas gumagaling ako. Usually competition ang nagbibigay ng lakas sa akin to strive harder.

Sa barkada ko, ako yung nirerespeto nila ng malaki. Di nila ako masyadong niloloko at lagi nila pinapakinggan ang aking opinion. Ako yung usually gumagawa ng final desissyopn. Tahimik lang ako minsan. Nakikitawa lang pero pag tinopak, ako lagi ang naguumoisa ng katatawanana namin. Sa amin, pag alam kong mali na yung gingawa namin, umiiwas ako sa kanila. Di ako sumasa sa mga gulo na ginagawa nila. Usually ako nga tagapamagitan sa mga away. Ako yung lagingnag papangaral sa mga ka berks ko.

Matindi ang aking selfcontrol pag dating sa mga away suntukan etc. hindi ako mabilis mapikon sa mga jokes at mga bintang minsan sa akin. Madalas eh, tumatahimik lang ako.

Ako yung lagi nyong naaasahan sa mga bagay bagay. Responsible ika nga. Ginagawa ko at ngiging responsible ako sa mga pinagagawa sa akin.

Hardworking din ako. Kahit minsan tinatamad na, pinipilit ko pa rin matapos kahit matagalan ako sa pag gagawa.

Pag may ginagawa ako,binibigay ko tlaga yung best na makakakya koh. Kahit minsan yung best ko eh pangit, Masaya pa din ako kasi at least nakagawa ako.

Dahil lumaki ako sa church, marami akong alam na mga words ni God na na shashare ko sa iba.

Matapang ako! Yan! Di ako yung tipng shy type. Wala kasing magagawa yung mga ganun. Lagi ako ang frontliner ng barkada. Ako kasi yung taong kayang humarap sa mga ibaibang tao. Ako lagi yung pinagtatanung nga mga classmate ko sa mga teachers kasi nahihiya daw sila mag tanung ng lessons etc… ako yung pinapadala nila lagi sa stage para mag ssalita, mag pa tula ng panata etc.

No comments: